1. Những lý do dễ khiến con người tìm đến yoga

1.1. Yoga tăng cường trí nhớ và độ tập trung

Có nhiều bài tập yoga tại nhà giúp kích thích sự hoạt động của não bộ, thúc đẩy cách lưu thông máu và oxy lên não. Bên cạnh đó, có một số bài tập yoga sẽ khiến cho tâm trí bạn được thanh lọc và các giác quan được cân bằng. Với 20 phút tập luyện mỗi ngày, kết quả đánh giá nhận thức của người tập Yoga cho thấy khả năng ghi nhớ vượt trội đáng kể so với người tập Aerobic.

1.2. Tạo sự chuyển động linh hoạt cho cơ thể

Theo thời gian các cơ bắp sẽ dần teo và khớp xương mất dần sự đáp ứng cho các chuyển động phức tạp. Các động tác của Yoga tạo điều kiện cho cơ thể làm quen với tư thế khó như gác chân lên sau đầu, xoạc chân… Nếu tập luyện thường xuyên, bạn có thể cảm nhận các bộ phận trên cơ thể dẻo dai rõ rệt qua mỗi tuần. Cuộc sống của bạn trở nên năng động, đầy sức sống bởi một cơ thể linh hoạt thích nghi tốt với thay đổi từ ngoại cảnh.

yoga gia tăng khả năng chuyển động linh hoạt cho cơ thể
Tập yoga gia tăng khả năng chuyển động linh hoạt cho cơ thể. Ảnh Internet.

1.3. Thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và cân bằng vóc dáng

Hoạt động này liên quan đến sự chuyển đổi những đồ ăn và thức uống thành năng lượng. Tùy vào lối sống của mỗi người mà tỷ lệ trao đổi chất cũng khác nhau. Khi bạn thực hành yoga, chỉ số này sẽ tăng lên khiến các chất dinh dưỡng được phát huy hết tác dụng để nuôi cơ thể. Với yoga, các bộ phận của cơ thể sẽ hoạt động nhịp nhàng cùng nhau và được sắp xếp đúng cách từ cổ đến vai, lưng, phần dưới của cơ thể… Theo đó, bộ môn này sẽ rút mỡ ở những nơi không cần thiết và tạo dáng “đồng hồ cát” mơ ước cho chị em.

2. Hướng dẫn 5 bài tập yoga giảm cân đơn giản tại nhà

2.1. Bài tập yoga tại nhà với tư thế chiếc thuyền

Đây là một trong những động tác yoga dễ thực hiện nhất nhưng mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng cho người mới tập. Đồng thời làm săn chắc cơ bụng và cơ đùi khá nhanh.

Cách tập: Đầu tiên, bạn nằm ngửa ra sàn, duỗi thẳng chân rồi khép hai chân lại sát vào nhau, hai tay đặt bên hông. Cong gối ép sát vào bụng, hay tay giữ lấy chân cho cố định. Sau đó, nâng đầu chạm vào đầu gối. Giữ tư thế nào trong vòng 1 phút, hít thở đều và dồn vào cơ bụng. Lặp lại động tác này khoảng 5 lần rồi chuẩn bị thay đổi động tác khác.

tập yoga qua tư thế chiếc thuyền
Cách tập yoga qua tư thế chiếc thuyền. Ảnh Internet.

2.2. Cách thức tập yoga bằng tư thế ván cao

Không chỉ làm giảm mỡ bụng động tác này nếu tập thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh cho cả cơ vai. Hệ thần kinh cũng phần nào được cải thiện.

Cách tập: Chống bàn tay và gối lên mặt sàn. Kế đến, hóp bụng dưới vào, bước chân ra sau, duỗi thẳng 2 chân. Giữ bàn tay thẳng dưới 2 vai, mắt nhìn thẳng. Hóp bụng dưới và siết cơ dưới chân, nhớ luôn giữ thẳng lưng. Bạn duy trì trong tư thế này trong 30 giây đến 1 phút.

bài tập yoga tại nhà bằng tư thế ván cao
Bài tập yoga tại nhà bằng tư thế ván cao. Ảnh Internet.

2.3. Tư thế yoga rắn hổ mang

Tư thế yoga rắn hổ mang không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường lượng máu tới buồng trứng và tử cung, củng cố sự khỏe mạnh cho cột sống.

Cách tập: Trước nhất, bạn nằm sấp xuống sàn. Hai chân dang rộng bằng hông, lòng bàn tay úp xuống sàn và đặt bên cạnh đầu. Từ từ hít vào trong 8 giây và dùng tay làm điểm tựa nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất. Khi thở ra, dần dần hạ đầu xuống sàn, trở về tư thế ban đầu.

tư thế yoga rắn hổ mang
Mô phỏng tư thế yoga rắn hổ mang. Ảnh Internet.

2.4. Tập yoga tại nhà với tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung làm rắn chắc chân và cánh tay, tăng sự linh hoạt cho lưng. Đồng thời, còn giảm sự khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt và táo bón.

Cách tập: Ban đầu, bạn nằm sấp, hai tay duỗi dọc theo cơ thể. Từ từ gập hai đầu gối. Hai tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực nâng lên khỏi mặt đất. Mặt hướng về phía trước, thư giãn cơ mặt. Giữ tư thế ổn định, chú ý vào hơi thở của mình. Hai tay giữ chặt lấy cổ chân sẽ kéo ngực lên, tạo thế thăng bằng, toàn cơ thể uốn cong và căng như cây cung. Tiếp tục hít thở sâu trong khi thư giãn với tư thế này. Giữ như vậy trong 15- 20 giây, bạn thở ra, nhẹ nhàng thả tay, đưa chân và ngực xuống đất, giải phóng cổ chân và thư giãn.

bài tập yoga tại nhà với tư thế cánh cung
Bài tập yoga tại nhà với tư thế cánh cung. Ảnh Internet.

2.5. Cách thức tập tư thế cái cây

Khi thực hiện tư thế cái cây, đầu gối bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, các khớp hông được nới lỏng. Nó cũng làm giảm những triệu chứng bị đau thần kinh tọa và lượng mỡ thừa của cơ thể.

Cách tập: Bạn giữ mình ở tư thế đứng thẳng, thả lỏng cánh tay. Hơi điều chỉnh đầu gối, đặt bàn chân phải lên đùi trái bạn. Chân trái của bạn đứng thẳng. Điều chỉnh cả cơ thể để tìm kiếm sự cân bằng. Hít vào, nhẹ nhàng nâng 2 cánh tay lên trên đầu và chắp tay lại trước ngực. Nhìn thẳng vào một điểm ở trước và giữ. Điều này sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng. Giữ thẳng lưng. Cơ thể thả lỏng thoải mái. Hít thở sâu, mỗi khi bạn thở ra sẽ cảm thấy thư giãn nhiều hơn. Nhẹ nhàng đưa tay xuống 2 bên, thả chân phải xuống. Quay trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại tư thế với chân trái. Tái hiện lại động tác này trong khoảng thời gian càng lâu càng tốt.

tập yoga qua tư thế cái cây
Cách tập yoga qua tư thế cái cây. Ảnh Internet.

3. Những lưu ý trước trước khi tập yoga

3.1. Lựa chọn quần áo và thảm tập phù hợp

Yoga giúp con người ta hướng đến sự thoải mái nhất. Do vậy, tất cả những gì bạn cần là bộ quần áo có độ co giãn nhất định. Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển cơ thể dễ dàng. Quần áo của bạn cần phải đủ thoải mái nhưng cũng cần đủ chặt chẽ để tránh những tình huống đáng xấu hổ khi bạn có thể uốn cong người. Khi mua thảm tập yoga, bạn cần chú ý nhiều tới nguyên liệu, độ đàn hồi, độ bằng phẳng, tính chống trơn của thảm. Có 2 kích thước thảm tập phổ biến là 183cm x 63cm và 173cm x 61cm.

chọn trang phục và thảm tập phù hợp khi học yoga
Lựa chọn trang phục và thảm tập phù hợp khi học yoga. Ảnh Internet.

3.2. Ăn uống đúng giờ

Một cái dạ dày trống rỗng là điều cần thiết khi bạn bắt đầu thực hành yoga. Bạn phải dùng bữa trước khi luyện tập cách khoảng từ 2-3 giờ. Thực hành với một cái dạ dày chứa đầy thức ăn chính là ràng buộc khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bạn sẽ có thể không thực hiện được một số động tác khó. Đặc biệt, buổi sáng chính là thời điểm lí tưởng để bạn tập yoga,Trước khi ăn sáng, việc tập yoga giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hóa tốt hơn.

tập yoga trước bữa ăn sáng có lợi cho sức khỏe
Thói quen tập yoga trước bữa ăn sáng có lợi cho sức khỏe. Ảnh Internet.

3.3. Tắt điện thoại và không mang giày khi tập

Bạn phải tập yoga bằng chân trần, vì nó là tất cả về nền tảng và kết nối cơ thể của bạn. Đi giày là không cần thiết. Yoga yêu cầu bạn phải có mặt trong thời điểm hiện tại và nhận thức đầy đủ về từng cảm giác của bạn trải nghiệm với cơ thể. Các tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại vang lên sẽ khiến bạn mất tập trung vào quá trình tập.

tắt điện thoại trước khi tập yoga
Hành động tắt điện thoại trước khi tập yoga giúp kiểm soát sự tập trung cho trí não. Ảnh Internet.

Việc tự tập yoga tại nhà mà không cần tới sự hỗ trợ của giáo viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí hơn lúc tham gia vào các phòng tập bên ngoài. Tuy nhiên, quá trình tập luyện chỉ có hiệu quả khi bạn nỗ lực đấu tranh với lý trí bản thân thoát khỏi sự vội vàng, lười biếng. Vẫn còn rất nhiều bài tập nâng cao ở phía trước đem lại “trái ngọt” về tình trạng sức khỏe nếu bạn biết chủ động sắp xếp thời gian hợp lý cho mọi sinh hoạt cá nhân đấy!